VẬT LIỆU KÍNH & THỦY TINH NHỮNG ỨNG DỤNG

Kính là vật liệu biến đổi kỳ ảo, và đã có lịch sử phát triển hàng ngàn năm. Cách đây 4000 năm con người đã chế tạo ra vật liệu có tính trong suốt này để làm ra vật dụng, 2000 năm sau người Roma là dân tộc đi tiên phong sử dụng kính làm vật liệu bao che (kính cửa sổ, kính xây dựng).

Đến thế kỷ 14, 25 tri thức về kính phát triển sâu sắc, khoa học đã chế tạo ra kính hiển vi, kính viễn vọng và ống thử … Nếu văn minh của chúng ta khó thể hiện diện nếu thiếu kính. Chúng ta không thể thấy được ánh sáng hiện diện nếu thiếu kính làm việc chiếu sáng, và không có ngành viễn thông nếu thiếu sợi quang học. Tuy vậy kính không chỉ hoàn toàn dành cho những mục đích thực dụng mà còn để làm đẹp. Thủy tinh như một nhà văn phương tây mô tả : Đó là ánh sáng lỏng, là sự chuyển động, là đất là lửa là tuyết băng – Nó là sự gặp gỡ giữa tự nhiên và con người. Chỉ nhìn xung quanh mình chúng ta cũng thấy được thủy tinh được ứng dụng rộng rãi thế nào! Trong văn phòng nhà ở, ô tô, và trong các thành phố trung tâm. Chẳng bao lâu Việt Nam sẽ giống như các nước có tầm nhìn khác của chúng ta sẽ bị chiếm giữ bởi các tòa nhà bọc kính. Kính cùng các vật liệu cemaric sẽ là những vật liệu cách nhiệt siêu bển, vật liệu bán dẫn ứng dụng trong mọi lĩnh vực từ làm vật liệu xây dựng, đồ gia dụng cho đến làm vật liệu chon cất rác thải hạt nhân.

 

Đối với tương lai loài người, kính còn có tầm quan trọng chiến lược, nó là vật liệu giúp chúng ta chống lại các hiệu ứng biến đổi khí hậu toàn cầu. trên thế giới, thủy tinh và chế phẩm thủy tinh được đặc biệt khuyến khích sử dụng, dựa trên số liệu thống kê. Ủy ban Châu Âu đã tính toán được, nếu toàn bộ Châu Âu sử dụng tiết kiệm được 400 triệu tấn CO2/năm. Ngoài ra, những tiến bộ khoa học mới nhất hiện nay đã tạo ra loại kính chuyển hóa ánh mặt trời thành năng lương mặt trời thành năng lượng. Được biết, toàn bộ các thị trấn miền Nam của Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay đang sử dụng một nguồn năng lượng duy nhất lấy từ năng lượng mặt trời. Và một nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất Châu Âu đang được đưa vào sử dụng tại Miền Nam Tây Ban Nha. Nhà máy này sử dụng những tấm gương khổng lồ để hội tụ tia mặt trời và chuyển hóa thành năng lượng điện. Nhà du hành vũ trụ người anh, Roger Angel tin rằng có thể chống lại hiệu ứng ấm lên chiếc ô kính khổng lồ điều khiển bằng vi tính trong không gian để phản xạ tia mặt trời lệch ra khỏi trái đất.

Kính còn là vật liệu rất bền vững và than thiện môi trường, kính là vật liệu trơ với 99% trong các ứng dụng, sử dụng kính làm chai lọ rất an toàn bền vững cho người sử dụng. Một kết quả điều tra khảo sát điện tử trong giới tiêu dung Mỹ và Châu Âu về mức độ ưa thích sử dụng các loại vỏ đồ uống năm 2006 vừa qua cho thấy: 98% người tiêu dùng thích sử dụng chai thủy tinh đựng rượu.

Đối với các chất thải có tính phóng xạ thì thủy tinh là vật liệu bào vệ bền vững. Nhiều người vẫn nghĩ rằng ngành sản xuất thủy tinh và kính là ngành công nghiệp tiêu hao nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường, song những cải tiến trong tiết kiệm năng lượng cần thiết để nấu chảy mọi tấn thủy tinh và nhờ vậy cắt giảm được một lượng phát xạ lớn khí CO2 ra môi trường. Xét về khía cạnh thân thiện với môi trường, ngành sản xuất thủy tinh hiện đại sẽ không còn là một ngành công nghiệp ống khói trong cuộc các mạng công nghiệp ngày nay như nhiều người vẫn nghĩ. Với vẻ đẹp, sang trọng, tính năng ngày càng hoàn thiện, có thể nói thủy tinh & kính là vật liệu của tương lai của loài người thay cho những khối nhà bê tong nặng nề. Với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, các cấp các ngành và cơ quan và cơ quan luật pháp cần có những định hướng đúng đắn để ngành kính Việt Nam phát triển bền vững, đầu tư công nghệ tiên tiến thế giới, tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *